Vay Tín Chấp Doanh Nghiệp Nhanh Nhất 2024

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ luôn có nhiều đóng góp đáng kể vào sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam. Tuy nhiên, trở ngại lớn nhất của những doanh nghiệp này là thiếu vốn. Hình thức vay tín chấp doanh nghiệp ra đời đã giúp nhiều công ty vượt qua trở ngại này. Vậy nên vay vốn tại ngân hàng nào? Các doanh nghiệp cần lưu ý gì khi quyết định đăng ký vay tín chấp? Hãy cùng tìm hiểu tất cả qua bài viết dưới đây nhé.

VAY TÍN CHẤP DOANH NGHIỆP LÀ GÌ?

Vay tín chấp doanh nghiệp là sản phẩm vay với mục đích hỗ trợ các doanh nghiệp bổ sung nguồn vốn kinh doanh hoặc mua sắm các tài sản cố định. Cũng giống như hình thức vay tín chấp cá nhân, các ngân hàng sẽ dựa vào uy tín của doanh nghiệp để xem xét vay vốn mà không cần phải thế chấp tài sản. Các doanh nghiệp có thể sử dụng nguồn vốn này để đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất, kinh doanh hoặc tái đầu tư,…

Vay tín chấp doanh nghiệp hỗ trợ nhiều doanh nghiệp xoay vòng nguồn vốn nhanh để đầy tư, kinh doanh
Vay tín chấp doanh nghiệp hỗ trợ nhiều doanh nghiệp xoay vòng nguồn vốn nhanh để đầy tư, kinh doanh

Với những doanh nghiệp vừa và nhỏ hoặc mới thành lập, nguồn vốn luôn là vấn đề cốt lõi cần phải giải quyết. Đặc biệt, khi các doanh nghiệp muốn phát triển thị trường nhưng không thu hút được nguồn vốn bên ngoài. Vậy thì hình thức vay tín chấp doanh nghiệp là giải pháp hữu hiệu nhất.

Hiện nay, xu hướng cho doanh nghiệp vay vốn ngày càng trở nên phổ biến và được nhiều người tin tưởng lựa chọn. Dù số vốn vay không quá lớn nhưng vẫn có thể đáp ứng được nhu cầu tiền cấp bách cho nhiều công ty. Nhờ khả năng xoay vòng vốn nhanh giúp các doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn rất nhiều.

TÌM HIỂU GÓI VAY TÍN CHẤP CHO CÁC DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ

Vốn vay luôn là là vấn đề khó giải quyết với nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Ở quy mô như vậy, nguồn tài sản của doanh nghiệp vẫn chưa được đảm bảo để vay thế chấp tại ngân hàng với mức vốn như mong muốn.

Tuy nhiên, với các chính sách thúc đẩy doanh nghiệp phát triển của nhà nước cùng nhiều hỗ trợ của ngân hàng. Giải pháp cho vay vốn mới này đã mang lại nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ tháo gỡ vấn đề xoay vòng vốn. Đồng thời, cũng nhờ vậy các ngân hàng có thêm nhiều khách hàng mới, giảm thiểu rủi ro và khai thông nguồn vốn để tăng lợi nhuận.

Vay tín chấp là phương án giải quyết vốn nhanh chóng cho nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ
Vay tín chấp là phương án giải quyết vốn nhanh chóng cho nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ

Ưu điểm của gói vay tín chấp cho doanh nghiệp:

  • Thủ tục vay vốn đơn giản, không yêu cầu phải có tài sản đảm bảo.
  • Đồng thời cho phép các doanh nghiệp vay thế chấp bằng tài sản của người thân: bất động sản, sổ tiết kiệm, xe ô tô,…
  • Hạn mức cho vay khá cao, có thể tới 3 – 5 tỷ nếu tình hình doanh nghiệp ổn định và xây dựng được phương án sử dụng nguồn vốn khả thi.
  • Thời gian giải ngân tiền nhanh, đáp ứng kịp thời nhu cầu nguồn vốn cho doanh nghiệp.
  • Phương án trả nợ linh hoạt tùy thuộc vào dòng tiền của doanh nghiệp.

HẠN MỨC VÀ LÃI SUẤT ÁP DỤNG CHO GÓI VAY TÍN CHẤP DOANH NGHIỆP

Với những ưu đãi vượt trội như vậy, doanh nghiệp nào khi cần vốn gấp cũng mong muốn vay tín chấp. Vậy hạn mức và lãi suất vay được các ngân hàng áp dụng như thế nào?

Hạn mức vay

Để hỗ trợ tốt nhất cho các doanh nghiệp, hiện nay các ngân hàng đã bắt đầu triển khai nhiều gói vay với hạn mức hấp dẫn. Chẳng hạn như PVcomBank cho phép những doanh nghiệp vừa và nhỏ vay tín chấp lên đến 1500 tỷ đồng. Đồng thời có thể vay thế chấp bằng tài sản của người thân như bất động sản, sổ tiết kiệm và ô tô,…

Hoặc vay vốn tại ngân hàng An Bình, các doanh nghiệp có thể sở hữu khoản vay lên đến 3 tỷ đồng hoặc 10% doanh thu mà không cần tài sản đảm bảo hoặc thiếu một phần tài sản.

Lãi suất

Hiện nay, mỗi ngân hàng sẽ có những quy định khác nhau về lãi suất cho sản phẩm vay tín chấp doanh nghiệp. Các ngân hàng sẽ căn cứ vào độ uy tín, điểm xếp hạng tín dụng để đưa ra mức lãi phù hợp cho từng doanh nghiệp. Chắc hẳn, lãi suất vay tín chấp sẽ cao hơn khá nhiều so với gói vay thế chấp. Nhìn chung, mức lãi chung trên thị trường dao động từ 1.2 đến 2% mỗi tháng.

ĐIỀU KIỆN VAY TÍN CHẤP DOANH NGHIỆP

Tùy thuộc vào chính sách riêng của mỗi ngân hàng mà điều kiện của sản phẩm vay tín chấp sẽ khác nhau. Thế nhưng, nhìn chung chủ doanh nghiệp muốn vay vốn cần phải đáp ứng được các điều kiện cơ bản để ngân hàng xét duyệt hồ sơ vay. Điều kiện để đăng ký vay bao gồm:

  • Doanh nghiệp được thành lập hợp pháp hoàn toàn tại Việt Nam, có đầy đủ giấy đăng ký kinh doanh còn thời hạn do Nhà nước cung cấp.
  • Thời gian hoạt động tối thiểu trên 3 năm tại thời điểm vay vốn.
  • Doanh thu hàng năm không dưới 2 tỷ đồng.
  • Chứng minh mục đích sử dụng nguồn vốn: sửa chữa cơ sở kinh doanh, văn phòng hoặc nhà máy; xây dựng cơ sở vật chất và trang thiết bị,… cũng như phương án trả nợ.
  • Đáp ứng được các yêu cầu khác theo quy định riêng của từng ngân hàng.

THỦ TỤC KHI VAY TÍN CHẤP CHO DOANH NGHIỆP

Thắc mắc chung của những doanh nghiệp lần đầu đăng ký gói vay tín chấp chính là nên chuẩn bị những loại giấy tờ nào? Hồ sơ vay tín chấp doanh nghiệp bao gồm:

  • Giấy CMND hoặc thẻ căn cước công dân, sổ hộ khẩu của chủ doanh nghiệp. Trong trường hợp chủ doanh nghiệp không sinh sống tại đúng địa chỉ thường trú, cần chuẩn bị giấy tạm trú tạm vắng.
  • Các giấy tờ chứng minh tài chính và khả năng trả nợ của doanh nghiệp, gồm báo cáo tài chính, tờ khai thuế và hóa đơn đầu ra đầu vào
  • Giấy phép đăng ký hoạt động kinh doanh do Sở kế hoạch và Đầu tư cấp
  • Điều lệ của doanh nghiệp
  • Giấy tờ chứng minh doanh nghiệp đang hoạt động thực tế, không phải công ty ma. Cần chuẩn bị từ 1 đến 5 hợp đồng ký kết với đối tác trong thời gian gần nhất.

TOP NGÂN HÀNG CHO VAY TÍN CHẤP DOANH NGHIỆP TỐT NHẤT HIỆN NAY

Nếu bạn đang phân vân không biết nên đăng ký vay tín chấp tại ngân hàng nào? Vậy thì dưới đây là danh sách những ngân hàng đang triển khai nhiều chính sách cho vay ưu đãi cho các doanh nghiệp

Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng VP Bank

Được đánh giá là một ngân hàng dẫn đầu xu hướng, VPBank cho ra nhiều gói vay, chương trình hỗ trợ vay cho những doanh nghiệp vừa và nhỏ. Sản phẩm vay tín chấp nhanh Mini BIL của VPBank đang được nhiều chủ doanh nghiệp lựa chọn để giải quyết các bài toán khó về tài chính.

Sản phẩm vay tín chấp nhanh Mini Bil của VP Bank đáp ứng vốn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ
Sản phẩm vay tín chấp nhanh Mini Bil của VP Bank đáp ứng vốn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ

Hạn mức vay tại Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng khá cao, lên đến 5 triệu đồng. Đây chính là giải pháp tín dụng hiệu quả giúp các doanh nghiệp bổ sung nguồn vốn kinh doanh và đầu tư kịp thời. Một ưu điểm nổi bật khác của gói vay tín chấp doanh nghiệp tại VPBank là thủ tục cực kỳ đơn giản và giải ngân nhanh chóng. Nếu doanh nghiệp bạn đáp ứng đủ điều kiện và thủ tục vay thì chỉ trong vòng 5 giờ là đã hoàn tất quá trình phê duyệt.

Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam Vietcombank

Vietcombank là cái tên cực kỳ quen thuộc Là ngân hàng “quốc dân”, ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam cũng triển khai hình thức vay tín chấp cho các doanh nghiệp. Ưu điểm nổi bật nhất khi vay tại Vietcombank chính là tính đa dạng. Doanh nghiệp có thể tự do lựa chọn các sản phẩm vay theo hạn mức, vay thấu chi,… thích hợp với nhu cầu sử dụng nguồn vốn.

Bên cạnh đó, với quy trình thẩm định nhanh chóng, hiện đại, doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận khoản vay sớm cùng thủ tục và hồ sơ đơn giản. Thời hạn vay tương đối linh hoạt, trong khoảng 1 đến 12 tháng đi kèm lãi suất cạnh tranh, cố định trong suốt thời gian vay. Nhờ vậy, không gây áp lực tài chính để trả nợ cho doanh nghiệp.

Ngân hàng AB Bank

Thêm một lựa chọn nữa cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận với vay tín chấp là sản phẩm của ngân hàng An Bình. Mặc dù không quá rầm rộ nhưng hình thức vay tại ABBank nhận được không ít phản hồi tích cực từ khách hàng. Đặc biệt, gói vay tín chấp doanh nghiệp SME Easy được đánh giá tốt với nhiều ưu điểm.

Gói vay SME Easy Bank của ngân hàng An Bình có nhiều ưu điểm
Gói vay SME Easy Bank của ngân hàng An Bình có nhiều ưu điểm

Đặc điểm gói vay của SME Easy của AB Bank:

  • Lãi suất cho vay khá hấp dẫn, phí dịch vụ được công bố minh bạch theo quy định.
  • Cách tính lãi suất phù hợp với phương án trả nợ cho nhiều doanh nghiệp. Có thể trả gốc hàng tháng/ hàng quý theo khế ước nhận ước. Hoặc trả lãi hàng tháng trên số dư nợ thực tế ở thời điểm tính lãi.
  • Hạn mức vay đa dạng tối đa lên đến 3 tỷ đồng tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng vốn
  • Thời gian vay linh hoạt từ 6 đến 36 tháng.
  • Phương thức tài trợ: Cấp tín dụng theo hạn mức hoặc cấp tín dụng từng lần.
  • Thời gian rút vốn vay, trong vòng 6 tháng kể từ lúc được phê duyệt khoản vay.

Nổi bật nhất của sản phẩm vay SME Easy tại Ngân hàng An Bình là hỗ trợ vay cho đa dạng ngành nghề. Điều kiện cho vay dễ dàng, thủ tục nhanh chóng với thời gian xét duyệt chỉ khoảng 5 tiếng. Với những ưu điểm vượt trội như vậy, doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận với nguồn vốn nhanh chóng.

Ngân hàng Viet Capital Bank

Gói vay tín chấp doanh nghiệp của Ngân hàng Viet Capital hiện đang được nhiều khách hàng lựa chọn. Sản phẩm này đáp ứng mục đích bổ sung vốn kinh doanh hiệu quả với nhiều chính sách hấp dẫn:

  • Hạn mức vay lớn tối đa lên tới 5 tỷ đồng với thời hạn vay linh hoạt, vay bổ sung vốn lưu động 60 tháng.
  • Chỉ cần nộp hồ sơ vay vốn một lần duy nhất.
  • Doanh nghiệp được miễn phí trải nghiệm sử dụng tài khoản tại Viet Capital Bank và chi trả lương.
  • Tặng thẻ bảo lãnh tín dụng cho đội ngũ lãnh đạo của doanh nghiệp
  • Hình thức vay tín chấp theo hạn mức tín dụng hoặc giải ngân từng lẫn.
  • Trả nợ với lãi suất tính theo định kỳ hàng tháng hoặc phân kỳ phù hợp với nhu cầu. Tiền vốn trả vào cuối kỳ.

MỘT SỐ LƯU Ý KHI DOANH NGHIỆP ĐĂNG KÝ VAY TÍN CHẤP NGÂN HÀNG

Trước khi đăng ký vay tín chấp tại các ngân hàng, các doanh nghiệp cần lưu ý những điều gì? Dưới đây là một số lưu ý khi quyết định vay vốn:

Cần phải tìm hiểu kỹ những điều khoản trong hợp đồng

So với hình thức vay thế chấp, thủ tục vay tín chấp đã được các ngân hàng và tổ chức tín dụng đơn giản hóa khá nhiều. Tuy nhiên, dù thế nào đi nữa thì bạn cũng nên đọc thật kỹ các điều khoản có trong hợp đồng trước khi đặt bút ký. Bởi trong hợp đồng sẽ ghi rõ những điều ràng buộc giữa ngân hàng và các doanh nghiệp cần phải nắm.

Nên tìm hiểu kỹ tất cả các điều khoản được ghi trong hợp đồng vay vốn
Nên tìm hiểu kỹ tất cả các điều khoản được ghi trong hợp đồng vay vốn

Hiểu rõ được phương thức trả nợ của ngân hàng

Hiện nay, để đáp ứng cho các doanh nghiệp vay vốn, các ngân hàng áp dụng nhiều phương thức trả góp phù hợp. Trong đó có hai phương án chính cho bạn lựa chọn: trả nợ theo số dư nợ ban đầu hoặc trả theo dư nợ giảm dần.

  • Với hình thức trả nợ theo số dư ban đầu: Bạn cần phải trả khoản tiền gốc cộng với khoản tiền lãi cố định được quy định trong hợp đồng.
  • Với hình thức trả nợ theo dư nợ giảm dần: Mỗi tháng bạn cần phải trả một khoản tiền gốc cộng thêm số tiền lãi được tính theo số dư nợ. Điều này có nghĩa là số tiền nợ bạn trả sẽ giảm dần theo thời gian.

Mặc dù lãi suất khi vay tín chấp doanh nghiệp giữa hai phương thức là khác nhau. Thế nhưng số tiền mà bạn phải trả hoàn toàn giống nhau. Một đặc điểm nữa của gói vay cho doanh nghiệp là bạn có thể tất toán khoản vay tại bất cứ thời điểm nào. Tuy nhiên, lưu ý mức phí cho việc tất toán trước thời hạn thường dao động trong khoảng từ 2 – 6% trên tổng số tiền dư nợ thực tế còn lại.

Nắm được cách tính lãi suất của từng ngân hàng

Một trong những điều nữa mà các doanh nghiệp cần quan tâm chính là cách tính lãi suất của từng ngân hàng. Thông thường sẽ áp dụng hai cách tính lãi chính:

  • Lãi suất tính theo tổng số dư nợ gốc: Với phương án này, mức lãi sẽ được tính dựa theo số tiền vay tại thời điểm ban đầu trong suốt thời gian vay.
  • Lãi suất tính theo số dư nợ giảm dần: Tức là lãi suất chỉ tính dựa theo số tiền nợ thực tế mà doanh nghiệp còn nợ ngân hàng sau khi đã trừ đi khoản nợ gốc đã trả vào những tháng trước đó.

Tuy nhiên, với hình thức này, trong suốt khoảng thời gian vay, bạn sẽ phải chịu mức lãi cao hơn hoặc thấp hơn so với lãi suất trên thị trường. Bởi lẽ, lãi suất cho vay vốn thường không chịu ảnh hưởng mạnh mẽ bởi diễn biến thị trường.

Cân nhắc đến khả năng chi trả khoản nợ trước khi quyết định vay vốn

Dù là hình thức vay vốn không cần phải có tài sản đảm bảo nhưng trước khi vay tín chấp doanh nghiệp cũng cần phải đảm bảo khả năng tài chính để chi trả khoản vay. Bởi lẽ, vay tín chấp cũng như các hình thức vay khác, doanh nghiệp cần phải trả nợ gốc cũng như trả lãi suất hàng tháng.

Lưu ý nên cân nhắc đến khả năng trả nợ khi đăng ký vay tín chấp doanh nghiệp
Lưu ý nên cân nhắc đến khả năng trả nợ khi đăng ký vay tín chấp doanh nghiệp

Một lời khuyên nữa cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ là chỉ nên đăng ký vay tín chấp với số tiền chiếm từ 30% đến 40% doanh thu mỗi tháng. Khoản vay không nên quá lớn hoặc vượt quá khả năng chi trả của các doanh nghiệp. Bởi khi đó, bạn sẽ phải chịu áp lực tài chính khá lớn về việc trả nợ.

Trước khi quyết định làm hồ sơ vay tiền, doanh nghiệp cũng nên lên kế hoạch sử dụng khoản vay cũng như trả nợ hợp lý và chi tiết. Như vậy, bạn có thể thực hiện việc thanh toán đầy đủ và đúng hạn để tránh nợ xấu.

Nên quan tâm đến các khoản phí phạt của mỗi bản hợp đồng

Trong hợp đồng vay vốn, các ngân hàng luôn ghi rõ điều kiện vay tín chấp cho mỗi doanh nghiệp cùng với các chi phí. Khi đó, bạn bắt buộc phải nắm rõ các khoản phí, bao gồm:

  • Khoản phí tất toán nợ trước hạn: Đây là mức phí mà bạn cần phải trả nếu muốn thanh toán hết tiền nợ trước thời gian thỏa thuận. Tùy thuộc vào quy định của mỗi ngân hàng mà phí tất toán này sẽ dao động từ 2% – 6% trên tổng số dư nợ còn lại.
  • Khoản phí tất toán nợ chậm: Khi doanh nghiệp tiến hành ký kết hợp đồng vay tín chấp, trong hợp đồng sẽ ghi rõ thời hạn mà bạn phải thanh toán khoản nợ. Đồng thời các chi phí cần trả mỗi tháng cũng sẽ được nêu rõ. Lúc này, bạn cần phải ghi nhớ thời hạn trả nợ và lên kế hoạch thanh toán để tránh bị phạt, thậm chí có những khoản nợ xấu.

KẾT LUẬN

Các gói vay tín chấp giúp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ xoay vòng nguồn vốn nhanh chóng để đầu tư và đem lại doanh thu tốt hơn. Trên đây là tất cả những thông tin cần biết về hình thức vay tín chấp doanh nghiệp. Hy vọng bài chia sẻ này sẽ đem đến cái nhìn khách quan, rõ ràng nhất cho bạn dễ dàng lựa chọn sản phẩm tiếp vốn phù hợp nhất với doanh nghiệp mình.


Bài viết được tổng hợp bởi: Team www.bankvnd.com

tac-gia
Chuyên viên: Tư vấn tài chính

Với hơn 16 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính ngân hàng sẽ sử dụng các kiến thức được tổng hợp và đúc kết để cung cấp đến các bạn những thông tin chính xác, tư vấn hỗ trợ xử lý các dịch vụ tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, đầu tư hiệu quả nhất!

HỖ TRỢ TƯ VẤN 24/7

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Danh mục
Liên hệ quảng cáo Liên hệ quảng cáo